อาหารอะไร บำรุงประจำเดือนผู้หญิง


อาหารอะไร บำรุงประจำเดือนผู้หญิง

ประจำเดือนทำให้อ่อนแรง
    ประจำเดือนที่มาตามปกติแสดงถึงความสมบูรณ์ของสตรีวัยเจริญพันธุ์ และเป็นการ ถ่ายเทเลือดเสียซึ่งเกิดจากการสลายตัวของเยื่อบุมดลูกและสร้างเยื่อบุมดลูกใหม่สับเปลี่ยน ทำให้ระบบการทำงานของร่างกายเป็นปกติ ทว่าแต่ละเดือนที่ผู้หญิงต้องเสียเลือดเป็นจำนวนมากจากการมีรอบเดือน ร่างกายจะสูญเสียวิตามินและเกลือแร่อย่างแคลเซียม ธาตุเหล็ก และสังกะสีด้วย ทำให้รู้สึกอ่อนล้ากว่าปกติ หรือมีอาการปวดหัว นอนไม่หลับ เบื่อข้าวปลาอาหาร อารมณ์เศร้าซึม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณผู้หญิงที่สุขภาพไม่แข็งแรง

ลดน้ำหนักอาจทำให้ขาดสารอาหาร
    ขาดการออกกำลังกาย หากมัวแต่อดอาหาร รักษาหุ่น อาจทำให้ขาดสารอาหารที่จำเป็น และเสี่ยงต่อภาวะโลหิตจาง ร่างกายจะซูบซีด ผิวไม่มีเลือดฝาด
ในช่วงมีรอบเดือน การทานอาหารที่เท่าเทียมต่อร่างกายจะช่วยป้องกันอาการต่าง ๆ ได้โดยเน้นที่อาหารบำรุงเลือด เช่น ตับไตไส้พุงสัตว์ ไข่แดง ถั่วเมล็ดแห้ง และผักใบสีเขียวจัด เช่น คะน้า กวางตุ้ง สาหร่าย เป็นต้น ซึ่งให้ธาตุเหล็ก วิตามินบี 6, บี 12, บีรวม และกรดโฟลิก ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการสร้างเลือดสูง
สำหรับสตรีที่ประจำเดือนมาน้อยหรือมากผิดปกติ ควรขอคำแนะนำแพทย์ เพราะอาจมี ความผิดปกติ ในร่างกาย เช่น ต่อมธัยรอยด์ทำงานไม่สมบูรณ์ หรือมีมะเร็งที่มดลูกได้ ความปลอดภัยจะมีมากขึ้น ถ้าอยู่ใกล้มือหมอ

เครดิต/แหล่งข้อมูล : วูเมนเวิล์ดมีเดีย
เรื่องต่อไป
« โพสก่อนหน้า
เรื่องก่อนหน้า
โพสต่อไป »