จริงหรือไม่ โยเกิร์ต นมเปรี้ยว ช่วยให้หุ่นเพรียวได้?


 
จริงหรือไม่ โยเกิร์ต นมเปรี้ยว ช่วยให้หุ่นเพรียวได้?
     เชื่อกันว่าถ้าดื่มนมเปรี้ยวแล้วจะทำ ให้รูปทรงดีช่วยให้ผอมได้ ซึ่งความเชื่อ พวกนี้จริงหรือไม่
นมเปรี้ยว เป็นผลิตภัณฑ์นมประเภทหนึ่ง ซึ่งมีจำหน่าย และเป็นที่นิยมในตลาดประเทศไทยเมื่อไม่นานมานี้วัยรุ่นเป็นกลุ่มที่นิยมรับประทาน นมชนิดนี้กันมาก โดยเชื่อกันว่าถ้าดื่มแล้วจะทำ ให้ทรวดทรงดีช่วยให้ผอมได้ ซึ่งความเชื่อ พวกนี้จริงหรือไม่ ลองติดตามจากข้อเขียนต่อ ไปนี้

     ..นมเปรี้ยว.. ได้จากการนำนมวัวมาเติมเชื้อ จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ไม่ทำให้เกิดโรค ซึ่งเชื้อ จุลินทรีย์ที่ใช้นี้เป็นเชื้อที่พบได้ปกติในทางเดิน อาหารของเราแล้ว จึงนำนมเติมเชื้อจุลินทรีย์ แล้วไปบ่มที่อุณหภูมิ 45 - 50 องศาเซลเซียสเป็นเวลานาน 4-5 ชั่วโมง ระหว่างที่บ่มนี้เชื้อ จุลินทรีย์จะเพิ่มจำนวนมากขึ้น และใช้น้ำตาล แลคโตส (แลคโตสเป็นน้ำตาลที่มีอยู่ตามธรรมชาติในนม) การที่จุลินทรีย์ใช้ น้ำตาลแลคโตส จะทำให้เกิดการสร้างกรดแล็คติคขึ้นมาเป็นผลให้นมมีรส เปรี้ยวเชื้อจุลินทรีย์ที่โรงงานผลิตนมเปรี้ยวนิยมใช้กัน ยกตัวอย่างเช่น เชื้อแบคทีเรียแล็คโตบาซิลัส และบิพีโดแบคทีเรีย บิพีดัม เชื้อแบคทีเรียทั้ง 2 ชนิดนี้

     ..โยเกิร์ต.. ชนิดครีมแทบทุกยี่ห้อที่มีการเติมน้ำตาลและผลไม้เชื่อมจะนิยมเติมนม ผงขาดมันเนยลงไปด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดลักษณะกึ่งแข็งกึ่งเหลวคล้ายๆ ครีม การเติมนมผงขาดมันเนยลงไป ดังกล่าวทำให้โยเกิร์ตชนิดนี้มีคุณค่าทาง โภชนาการใกล้เคียงนมสดแต่จะให้พลังงงานสูงกว่านมสดเนื่องมาจากมีการเติม น้ำตาลและผลไม้นั่นเอง ฉะนั้นหากท่านผู้อ่านต้องการทานโยเกิร์ตโดย เฉพาะโยเกิร์ตชนิดแต่งรสเพื่อลดความอ้วนคงต้องกลับใจเสียใหม่ และถ้า ยิ่งทานเป็นประจำก็จะทำให้อ้วนได้ง่ายขึ้น
การดื่มนมเปรี้ยวเพื่อลดความอ้วน หรือเพื่อให้มีรูปร่างดีคงเป็นเรื่องที่หลงผิด

     ..นมเปรี้ยว.. ชนิดพร้อมดื่มที่วางจำหน่ายมากมายหลายยี่ห้อหลาก หลายชนิดด้วยกันมีทั้งที่บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกและกล่องกระดาษ หรือบรรจุ อยู่ในขวดหากจะแบ่งตามกรรมวิธีทำลายเชื้อโรค สามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิดคือ ชนิดที่ทำลายเชื้อด้วยวิธีพาสเจอร์ไรซ์ ซึ่งนมเปรี้ยวชนิดนี้โดยมากจะบรรจุใน ขวดพลาสติกหรือถุงพลาสติกส่วนอีกชนิดคือนมเปรี้ยวยูเอชทีจะบรรจุอยู่ใน ทำให้คุณค่าทางโภชนาการน้อยกว่านมสมมากการเลือกซื้อ ซึ่งขอแนะนำให้อ่าน ฉลาก โดยเลือกซื้อเลือกรับประทานนมเปรี้ยวยี่ห้อที่มีปริมาณของนมวัวสูงเพราะ จะได้ประโยชน์ในแง่ของสารโปรตีนและแคลเซียมมากกว่า ยี่ห้อที่มีนมวัวต่ำ และ จากการที่นมเปรี้ยวมีการเติมน้ำผลไม้และน้ำตาลในปริมาณสูง เพราะฉะนั้น การดื่มนมเปรี้ยวเพื่อลดความอ้วน หรือเพื่อมีรูปทรงดีคงเป็นเรื่องที่หลงผิด ถ้าอยากรูปร่างดีสุขภาพแข็งแรง อยู่ที่การรู้จัก เลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย มีการออกแรงกายอย่างเสมอๆ

     การที่คนเราจะมีรูปร่างดีสุขภาพแข็งแรง อยู่ที่การรู้จัก เลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย มีการออกกำลังกายอย่างเสมอๆเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง สำหรับเรื่องการดื่มนมนั้นขอแนะนำให้ดื่มนมสดรสจืด แต่ถ้าท่านเป็นคนที่มีรูปร่างท้วมหรืออ้วนอควรดื่มนมสดพร่องมันเนยปฏิบัติได้ทั้งนี้ก็จะช่วยให้ท่านเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงและไม่อ้วนสำหรับนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผุ้ที่ต้องการเปลี่ยนรสซึ่งก็สามารถดื่มได้เป็นบางครั้งบางคราว หรือผู้ที่ดื่มนมสดแล้วไม่สบาย

     โยเกิร์ต มีทั้งชนิดไม่แต่งรส(แพลนโยเกิร์ต)คือทำจากนมวัวเกือบ 100 % และชนิดแต่งรสซึ่งมีการเติมน้ำตาลและผลไม้เชื่อมลงไป จึงทำให้ปริมาณของนมวัวลดลงมีผลไม้เชื่อมและน้ำตาลในปริมาณที่สูงขึ้นอีก
และวันนี้คงไม่สายที่คุณจะลองหันมาดื่มนมเปรี้ยวเพราะจะช่วยลดอาการไม่สบายท้องดังกล่าว สำหรับการเลือกซื้อสังเกตจากฉลาก เลือกยี่ห้อหรือสินค้าที่มีส่วนผสมของนมวัวสูง ก็จะเกิดประโยชน์ต่อลูกค้ามากที่สุด


เครดิต/ข้อมูลจาก : ขอขอบคุณ ข้อมูลดี ๆ ที่เอามาเผยแพร่เพื่อคนไทย
มีความเข้าใจถูกต้อง เรื่องสุขภาพ
สถาบันค้นคว้าโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล
เรื่องต่อไป
« โพสก่อนหน้า
เรื่องก่อนหน้า
โพสต่อไป »