วิธีดูแลผิวตัวเราให้เหมาะกับวัย


ผิวของเราย่อมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกเวลา
  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม,สุขภาพ,โภชนาการ,และการสิ้นอายุของคุณ วันนี้เรามาเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงของผิวการการดูแลผิวพรรรของเราให้ดีกันเถอะ


วัย20+ 
   ยังมีผิวบริเวณหน้าผ่องใสสดใส เรียกง่าย ๆ ว่ามีเลือดฝาด ยังไม่มีริ้วรอยต่างๆ ปรากฏฉะนั้น ควรเน้นที่การ ทำความสอาดเครื่องสำอาง บนใบหน้าก็เพียงพอ คุณสาวๆควรใช้ครีมทำความสะอาดคราบเครื่องสำอางก่อนการล้างหน้าถ้าคุณเป็นคนที่มีผิวบริเวณหน้ามัน ผิวบริเวณหน้าธรรมดา หรือผิวผสมควรใช้สินค้าล้างหน้าที่เป็นเนื้อเจลหรือโฟม เนื่องจากผลิตภัณฑืประเภทเจลหรือโฟมจะช่วยขจัดความมันบนใบหน้าส่วนคุณสาวๆที่มีผิวแห้ง ควรใช้สินค้าประเภทเนื้อครีมซึ่งจะช่วยคงควาใชุ่มชื้นบนใบหน้าภายหลังนั้นล้างหน้าด้วยเจลหรือครีมล้างหน้าตามสภาพผิวของคุณ และควรใช้โทนเนอร์เช็ดทำความสอาดคราบหลงเหลืออีกครั้ง ส่วนการบำรุงนั้น ก็เป็นครีมบำรุงปรกติ โดยถ้าเป็นช่วงกลางวัน ก็ควรใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่มีส่วนประกอบของสารกันแดดที่มีค่า SPF 15ขึ้นไป เวลากลางคืนก็ใช้มอยส์เจอไรเซอร์ปกติ

วัย30+
   วัยนี้ ผิวจะมีความยืดหยุ่นลดน้อยลง รวมถึงริ้วรอยเริ่มปรากฏ มีจุดด่างดำและ หมองดำคล้ำได้ง่าย
นอกจากการล้างทำความสอาดเครื่องประทินผิวแล้วควรเสริมการดูแลด้วยการใช้สครับและมาร์คผิวบริเวณหน้าอาทิตย์ละครั้งและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่คุณใช้ควรจะเป็นสินค้าที่มีส่วนผสมของกรดผลไม้ หรือที่เรียกกันว่า AHA เพื่อกระตุ้นเร้าให้มีการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวใหม่ ควรใช้พร้อมกันไปกับสินค้าประเภทไวท์เทนนิ่ง เพื่อเพิ่มความขาวสดใสให้กับหน้า และที่สำคัญคือการบำรุงผิวรอบดวงตาและริมฝีปาก โดยถ้าคุณสาวๆ มีปัญหาริ้วรอยใต้ตาควรใช้สินค้าประเภทเนื้อครีม ส่วนถ้าคุณสาวๆคนใหนมีปัญหาเรื่องรอยบวมและรอยดำคล้ำใต้ตา ควรใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทเจล

วัย40+
   ช่วงวัยนี้ ผิวจะแห้งลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้เกิดริ้วรอยต่างๆ ได้ง่ายเห็นรูขุมขนชัดเจนขึ้น เนื่องจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปและความเครียดเพิ่มขึ้น เซลล์ต่างๆ เริ่มเสื่อมสภาพลงดังนั้นจึงควรดูแลเป็นผิวพิเศษ คุณควรทำความสอาดเครื่องสำอางบนหน้าให้หมดจด ขัดผิวอาทิตย์ละครั้ง และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารแอนตี้ออกซแดนท์ซึ่งช่วยลดการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิวให้ช้าลงและช่วยฟื้นฟูสภาพผิวที่มีริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ดีขึ้น

วัย50+
   วัยนี้ ผิวจะสูญเสียความชุ่มสดชื้นและความยืดหยุ่น คุณสาวๆในช่วงวัย 50 จะเริ่มมีผิวบริเวณหน้าตกกระเนื่องจากขั้นตอนผลิตเม้ดสีผิวทำงานไม่สมบูรณ์รวมถึงผิวจะผลิตคอลลาเจนน้อยลง ทำให้ ผิวสูญเสียความสดชื่นและความยืดหยุ่น ซึ่งจะทำให้เห็นริ้วรอย เหี่ยวย่นชัดเจนบริเวณหางตา มุมปากและข้างจมูก คุณจึงควรเอาใจใส่โดยเฉพาะนอกจากจากการทำความสอาดแล้ว คุณควรเลือกใช้สินค้าที่มีส่วนผสมประเภทมอยส์เจอไรเซอร์ ทีมีความเข้มสูงเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวและที่ควรเน้นโดยเฉพาะคือ ผลิตภัณฑ์ประเภท Serum ซึ่งSerum ทำหน้าที่ช่วยเร่งการทำงานของมอยส์เจอไรเซอร์ให้มีศักยภาพสูงสุด เพื่อเมื่อผิวของคุณไม่แห้ง ริ้วรอยต่างๆก็จะจางลงทำให้คุณแลมีผิวหน้าอ่อนกว่าวัย

ข้อมูล/แหล่งที่มาจาก : หนังสือ ELEE
เรื่องต่อไป
« โพสก่อนหน้า
เรื่องก่อนหน้า
โพสต่อไป »