การนอนให้ถูกท่าหมดปัญหาผิวแก่ก่อนวัยอันควร



เมื่ออายุมากขึ้น แน่นอนว่าผิวที่เคยเปล่งปลั่งดั่งเด็กวัยรุ่นก็เริ่มหย่อนคล้อย มีรอยตีนกาการเปลี่ยนแปลงนี้จะมี ให้คุณสังเกตเห็นตั้งแต่อายุ 25 ปี เป็นพิเศษกับคุณสาวๆ ที่ต่างประโคม โลชั่นบำรุงต่างๆ นานาลงบนใบหน้าและ ผิวพรรณเพื่อหวังว่าจะช่วยชะลอ ผิวสวยใสไร้ริ้วรอย เอาไว้ให้นานที่สุด สาเหตุของผิวเหี่ยวย่นมีหลายประการ ถ้าตามหลักทางวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ ศึกษามาแล้วว่าริ้วรอยที่เกิดบนผิวมนุษย์เรานั้น เป็นเรื่องธรรมดา เนื่องจากมนุษย์เรามีช่วงวัยที่ผิวจะเสื่อมสภาพ หรืออาจเกิดจากกรรมพันธุ์ สิ่งแวดล้อมที่เป็นอยู่ ความเครียด รวมไปถึงอาหารการ กินซึ่งเป็นสิ่งที่เรายังสามารถควบคุมและเรียนรู้ได้ว่าอาหาร และการใช้ชีวิตในสภาวะที่มีมลภาวะ หรือแสงแดดที่คอยทำร้ายผิวนั้น เราควรปรับตัว และ ปกป้องได้อย่างใดบ้าง



แต่นอกจากตัวช่วยที่คัดเลือกมาเพื่อสุขภาพผิวที่ดี กับปัจจัยต่างๆ ที่พูดไปแล้วนั้น ทราบหรือไม่ว่าการนอนหลับไม่ถูกท่าก็อาจ เป็นตัวเร่งสำคัญให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้เช่นกัน เพราะเวลาที่เรานอนหลับ บางครั้งเราไม่สามรถควบคุมท่านอนให้เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็นได้ ตลอดทั้งคืน การนอนตะแคงซ้าย ขวา หรือนอนควำใบหน้าซุกไปที่หมอนใบนุ่มนั้น ผิวหน้าของคุณ จะถูกกดทับซ้ำแล้วซ้ำเล่า ในทุกช่วงเวลาที่คุณเข้านอน ทำให้เกิดริ้วรอยขึ้นเร็วกว่าช่วงวัยที่ควรจะเป็น ยิ่งถ้าคุณมีครอบครัวแล้วยิ่งไม่ควรมองผ่านเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ไปเป็นอันขาด เพราะไม่มี คู่รักคนไหนที่อยากจะตื่นมาเห็นหน้าสดของภรรยาหรือสามีของตนเองในสภาพ ยับย่นจนอยาก จะหันหน้าหนีหรอกจริงไหม ซึ่งท่านอนที่ถูกต้องจะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกาย ที่สำคัญช่วยส่งผลไปยังผิวใสไร้ริ้วรอยได้อีกด้วย นั่นคือการนอนหงายในลักษณะเหยียดตัว ตรง นอกจากจะทำให้ผิวหน้าไม่ถูกกดทับแล้ว ยังส่งผลดีต่อกระดูกสันหลังของเรา ไม่ก่อให้เกิดโรคตามมาอีกด้วย และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ด้วยการเข้านอนแต่หัวคำ เริ่มตั้งแต่เวลาสี่ทุ่ม และไม่ควรเกินเที่ยงคืน เพื่อร่างกายได้ สร้างสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยชะลอความแก่ให้มาช้าลง หรืออีกหนึ่งท่านอนที่ส่งผลที่ดีต่อสุขภาพโดยตรง คือการนอนตะแคงขวา เพราะจะทำให้หัวใจเต้นสะดวก และช่วยอาหารที่ยังค้างอยู่ ในกระเพาะอาหารถูกลำเลียงลงลำไส้เล็กได้ดี และช่วยลดอาการปวดหลังได้อีกด้วย แต่แนะนำว่าควรนอนตะแคงในลักษณะแหงนหน้าขึ้น เลี่ยงการนอนตะแคงที่เอา หน้าคว่ำลงไปซุกอยู่กับหมอน ริ้วรอยจะได้ไม่ถามนะคะ

แต่หากเลี่ยงไม่ได้จริงๆ เพราะเป็นคนชอบนอนคว่ำเป็นชีวิตจิตใจ ต้องระวังว่า ท่านอนคว่ำนี้ จะทำให้ปวดต้นคอ และหายใจไม่สะดวกได้ เนื่องจากหมอนสูงกว่าลำตัว และลำตัวกดทับหัวใจ อาจแก้ไขด้วยการใช้หมอนนุ่มๆ มารองที่ช่วงท้อง และลำตัว ส่วนใบหน้า ควรเลือก ใช้หมอนที่ไม่แข็ง เกินไป และปลอกหมอนที่ไร้รอยต่อของตะเข็บ เนื้อผ้าทอเต็มผืนจากไฟเบอร์ที่มีคุณภาพ เพื่อลดอาการ เสียดสีบนผิวบริเวณหน้า อันเป็นต้นเหตุของริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร


ซึ่งท่าการนอนหลับที่ถูกหลักก็เป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งที่ช่วยชะลอริ้วรอย และรักษาสุขภาพ ของเราให้แข็งแรง อ่อนวัย แต่อย่าลืมว่าควรทำสิ่งจำเป็นอื่นๆ ประกอบกับการนอนพักผ่อนให้เพียงพอ และถูกต้องตามหลัก กายภาพไปด้วย เช่น ควรดื่มน้าให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มความชุ่มสดชื้นให้ผิว หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อระบบการเวียนของเลือดที่ดี ที่จะส่งผล ให้ผิวพรรณ ผ่องใสสดใส และเลือกรับประทานอาหารที่มีกากใยในทุกๆ มื้อ เพื่อสุขภาพของระบบถ่ายที่ดี ไม่มีสิ่งสกปรกเหลืออยู่ และเลี่ยงเครื่องดื่ม อลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ และแสงแดด ซึ่งถือเป็นศัตรูตัวฉกาจ ของผิว
หากคุณฝึกทำตามข้อแนะนำด้านบนจนเป็นนิสัย และทำอย่างสมำเสมอแล้วล่ะก็ เพียงเพียงนี้ผิวของคุณจะแลดูสดใสไร้ ริ้วรอย อ่อนกว่าวัยไปอีกนานแล้วล่ะค่ะ


ที่มา totobed.com
เรื่องต่อไป
« โพสก่อนหน้า
เรื่องก่อนหน้า
โพสต่อไป »